Assignment 4

คำถาม
จงอธิบายความเกี่ยวข้องดังต่อไปนี้
—1. จงอธิบายแนวโน้มขอบเขตการสื่อสารในระบบอินเทอร์เน็ต
2. จงอธิบายแนวโน้มระบบสารสนเทศในชีวิตประจำวันที่เกี่ยวกับข้องกับอินเทอร์เน็ต
3. จงอธิบายทิศทางความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศในอนาคตที่เกี่ยวข้องกับอินเทอร์เน็ต
4. จงอธิบายทิศทางการผสมผสานระหว่างมนุษย์,คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต

คำตอบ

—1. จงอธิบายแนวโน้มขอบเขตการสื่อสารในระบบอินเทอร์เน็ต
     แนวโน้มขอบเขตการสื่อสารจะรวมเอาทางด่วนอิเล็กโทรนิกส์ ซึ่งประกอบด้วย  อินเตอร์เน็ต กลุ่มข่าวสารนับพัน การบริการข่าวสารและระบบอินเตอร์เน็ตส่วนบุคคลรวมเข้าเป็นระบบหนึ่งเดียว มีระบบทางด่วนข้อมูลเป็นแหล่งรวบรวมตำแหน่งการเชื่อมต่อระหว่างระบบคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกัน และเป็นระบบที่มีคนใช้บ่อยที่สุด

     ระบบการสื่อสารที่เสมือนมีสายลวดพันรอบโลกยังไม่มีใครตั้งชื่อ แต่รัฐบาลในประเทศต่างๆ ทั่วโลกจะมีการพูดถึงทางด้านข้อมูลสื่อต่างๆ จะผลิตข่าวสารและกระจายข่าวสารดังกล่าวโดยใช้ระบบการสื่อสารดังกล่าว
รูปแสดงการใช้ดาวเทียมตรวจสอบตำแหน่งของรถยนต์ที่อยู่บนถนน
Untitled.
     – การเจริญเติบโตจะขยายจากเมืองสู่ชนบท ระบบการสื่อสารที่ช้าจะค่อยๆ ถูกแทนที่โดยระบบสื่อสารที่เร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่า
     – ระบบการสื่อสารแบบไร้สายจะเข้ามาแทนที่ระบบการสื่อสารแบบมีสาย
     – คอมพิวเตอร์จะเป็นส่วนหนึ่งอยู่ในอุปกรณ์หรือเครื่องอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันเช่นตู้เย็น รถยนต์ และอื่นๆ
     – การประชุมทางอิเล็กทรอนิกส์ : ระบบจะส่งข่าวสาร การหลอมรวมของเทคโนโลยีเข้ามา ทำให้ผู้ร่วมประชุมหรือผู้สนทนา และผู้พูดมีบทบาทเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันพูดโต้ตอบกันได้เหมือนนั่งอยู่ในที่เดียวกัน
2. จงอธิบายแนวโน้มระบบสารสนเทศในชีวิตประจำวันที่เกี่ยวกับข้องกับอินเทอร์เน็ต

โฮมออฟฟิส
เนื่องจากราคาคอมพิวเตอร์ถูกลง มีการนำคอมพิวเตอร์มาติดตั้ง ทำงานร่วมกับบ้าน บ้านสมัยใหม่หรือที่เรียกว่าบ้านอัจฉริยะจึงถูกออกแบบ และควบคุมโดยคอมพิวเตอร์

     –ภูมิภายในบ้านจะได้รับการปรับให้คงที่อยู่เสมอ
     –ม่านจะปรับตามเวลาทิศทางการเข้าของแสงสว่างซึ่งสอดคล้องกับแสงไฟในบ้านและอุณหภูมิ
     –ระบบคอมพิวเตอร์ภายในบ้านจะติดต่อกับระบบคอมพิวเตอร์ที่สำนักงาน ผู้ใช้สามารถทำงานผ่านระบบคอมพิวเตอร์ในบ้านแล้วส่งงานที่ทำเสร็จผ่านทางระบบเครือข่าย การติดต่อผ่านระบบสื่อสาร ทำให้สามารถทำงานที่บ้านแล้วส่งงานที่ทำ  ผ่านระบบคอมพิวเตอร์เครือข่าย

ธุรกิจพานิชอิเล็กโทรนิค
อินเตอร์เน็ตหมายถึงโอกาสการขยายตลาด อินเตอร์เน็ตจะช่วยให้บริษัททำกำไรโดยการลดต้นทุน การสื่อสารงานเอกสารระหว่างองค์กรผู้ค้า และเพิ่มผลผลิตในเรื่องของทรัพยากรมนุษย์ ทำให้ขยายตลาดสู่โลกภายนอกได้กว้างขึ้นและเท่าเทียมกัน

ดังนั้นระบบอินเตอร์เน็ตและความเจริญเติบโตของบริษัทจึงเกื้อหนุนซึ่งกันและกันธุรกิจพานิชอิเล็กโทรนิคเป็นเพียงสรีระบนระบบอินเตอร์เน็ต แต่ก็มีปัจจัยบ่งชี้ว่าอินเตอร์เน็ตจะเป็นเครื่องมือในการทำธุรกิจให้เจริญเติบโต จะเป็นแหล่งผสมผสานระหว่างวิสัยทัศน์และความเป็นจริงให้เป็นหนึ่งเดียวเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ

รูปแสดงโมเดลสำหรับธุรกิจทางอิเล็กโทรนิค

Untitled

3. จงอธิบายทิศทางความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศในอนาคตที่เกี่ยวข้องกับอินเทอร์เน็ต
     ผู้ใช้อาจสั่งคอมพิวเตอร์โดยการใช้คำพูดแทนการใช้เมาส์การที่คอมพิวเตอร์สามารถเข้าใจภาษาธรรมชาติได้นั่นคอมพิวเตอร์ต้องสามารถแปลงภาษาธรรมชาติเป็นภาษาเครื่อง และสามารถแปลงภาษาเครื่องกลับมาเป็นภาษาธรรมชาติเพื่อโต้ตอบกับมนุษย์
     นอกจากนี้ในอนาคตคอมพิวเตอร์จะติดอุปกรณ์พ่วงต่อสำหรับการจำแนกบุคคลเช่น ติดกล้องโทรทัศน์เพื่อจับภาพและจำแนกหน้าคน ติดเครื่องสแกนลายนิ้วมือ ติดกล้องสแกนดวงตา(ไอริส)
     สำหรับการสั่งงานโดยเสียงคอมพิวเตอร์จะสามารถพูดเป็นธรรมชาติคล้ายมนุษย์มากยิ่งขึ้น คำพูดจะต่อเนื่องไม่ขาดช่วงเหมือนในปัจจุบัน จะมีการใช้ปัญญาประดิษฐ์โต้ตอบ จดจำการตีความหมายของคำ ในปัจจุบันบริษัท IBM และ Apple ได้ร่วมกันพัฒนาระบบต้นแบบสำหรับการโต้ตอบดังภาพ เมื่อผู้ใช้สั่งให้คอมพิวเตอร์สิ้นสุดการทำงานก็จะใช้คำว่า “go to sleep”คอมพิวเตอร์ที่มีรูปเป็นศรีษะก็จะหลับตาและผงกศรีษะจากนั้นเครื่องคอมพิวเตอร์ก็จะปิด ตัวเอง
4. จงอธิบายทิศทางการผสมผสานระหว่างมนุษย์,คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต
     ในปัจจุบันไมโครโปรเซสเซอร์ไม่ได้ใช้เฉพาะในเครื่องคอมพิวเตอร์เพียงอย่างเดียวแต่มันได้ถูกนำไปประยุกต์กับอุปกรณ์ต่างๆ รอบตัวเราบางคนเชื่อว่าไมโครโปรเซสเซอร์จะกลายเป็นชิ้นส่วนหลักของชิ้นส่วนต่างๆ ที่มีความละเอียดอ่อน เช่น ชิ้นส่วนของมนุษย์ เป็นต้น
ในอนาคตการผสมผสานระหว่างมนุษย์และคอมพิวเตอร์จะอยู่ในหลายๆ รูปแบบดังเช่นในเรื่องการเรียนการสอนภาษาต่างๆ ผู้ที่ต้องการรู้ภาษาต่างๆ อาจไปหาซื้อไมโครโปรเซสเซอร์ของภาษานั้นๆ จากนั้นก็สามารถนำมาใส่ในอุปกรณ์ที่ทำการถ่ายทอดข้อมูลให้กับมนุษย์ โดยส่วนของมนุษย์และอุปกรณ์เครื่องอ่านไมโครโปรเซสเซอร์ อาจจะมีส่วนที่เชื่อมต่อกัน

สภาวะเสมือนจริง

สภาวะเสมือนจริง (Virtual Reality) เป็นการใช้คอมพิวเตอร์จำลองภาพสภาพแวดล้อมในระบบสามมิติ ผู้ใช้สามารถทดลอง ควบคุม ระบบต่างๆ แบบสามมิติ ระบบสภาวะเสมือนจริงนี้มีผู้กล่าวขวัญและให้ความสนใจนำมาใช้กับงานที่มีความเสี่ยงสูง เช่นงานฝึกหัดแพทย์ จำลองระบบการทำงานที่มีความยุ่งยากสลับซับซ้อน ซึ่งถ้าเกิดข้อผิดพลาดแล้วอาจทำให้สูญเสียอย่างใหญ่หลวง เช่นระบบการบิน การเดินเรือเป็นต้น
     – ได้มีการนำระบบสภาวะเสมือนจริงมาพัฒนาในงาน บันเทิง เช่นเกมส์คอมพิวเตอร์ หรือแม้กระทั่งจำลองระบบการขับรถ
     – ในปัจจุบันได้มีการจำลองระบบคนไข้เพื่อให้หมอทำการรักษาผ่าตัด
     – นอกจากนี้ในวงการบันเทิงในอนาคตคาดว่า จะนำระบบนี้มาใช้โดยผู้ชมภาพยนตร์อาจเป็นส่วนหนึ่งของตัวแสดง ทำให้การชมภาพยนตร์ในอนาคตผู้ชมจะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของเหตุการณ์ และรับรู้ รูป รส กลิ่น เสียง อีกด้วย

Untitled..

ใส่ความเห็น