คำถาม
จงอธิบายความเกี่ยวข้องดังต่อไปนี้
1. จงอธิบายแนวโน้มขอบเขตการสื่อสารในระบบอินเทอร์เน็ต
2. จงอธิบายแนวโน้มระบบสารสนเทศในชีวิตประจำวันที่เกี่ยวกับข้องกับอินเทอร์เน็ต
3. จงอธิบายทิศทางความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศในอนาคตที่เกี่ยวข้องกับอินเทอร์เน็ต
4. จงอธิบายทิศทางการผสมผสานระหว่างมนุษย์,คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต
คำตอบ
1. จงอธิบายแนวโน้มขอบเขตการสื่อสารในระบบอินเทอร์เน็ต
2. จงอธิบายแนวโน้มระบบสารสนเทศในชีวิตประจำวันที่เกี่ยวกับข้องกับอินเทอร์เน็ต
โฮมออฟฟิส
เนื่องจากราคาคอมพิวเตอร์ถูกลง มีการนำคอมพิวเตอร์มาติดตั้ง ทำงานร่วมกับบ้าน บ้านสมัยใหม่หรือที่เรียกว่าบ้านอัจฉริยะจึงถูกออกแบบ และควบคุมโดยคอมพิวเตอร์
ธุรกิจพานิชอิเล็กโทรนิค
อินเตอร์เน็ตหมายถึงโอกาสการขยายตลาด อินเตอร์เน็ตจะช่วยให้บริษัททำกำไรโดยการลดต้นทุน การสื่อสารงานเอกสารระหว่างองค์กรผู้ค้า และเพิ่มผลผลิตในเรื่องของทรัพยากรมนุษย์ ทำให้ขยายตลาดสู่โลกภายนอกได้กว้างขึ้นและเท่าเทียมกัน
ดังนั้นระบบอินเตอร์เน็ตและความเจริญเติบโตของบริษัทจึงเกื้อหนุนซึ่งกันและกันธุรกิจพานิชอิเล็กโทรนิคเป็นเพียงสรีระบนระบบอินเตอร์เน็ต แต่ก็มีปัจจัยบ่งชี้ว่าอินเตอร์เน็ตจะเป็นเครื่องมือในการทำธุรกิจให้เจริญเติบโต จะเป็นแหล่งผสมผสานระหว่างวิสัยทัศน์และความเป็นจริงให้เป็นหนึ่งเดียวเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ
รูปแสดงโมเดลสำหรับธุรกิจทางอิเล็กโทรนิค
3. จงอธิบายทิศทางความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศในอนาคตที่เกี่ยวข้องกับอินเทอร์เน็ต
4. จงอธิบายทิศทางการผสมผสานระหว่างมนุษย์,คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต
ในอนาคตการผสมผสานระหว่างมนุษย์และคอมพิวเตอร์จะอยู่ในหลายๆ รูปแบบดังเช่นในเรื่องการเรียนการสอนภาษาต่างๆ ผู้ที่ต้องการรู้ภาษาต่างๆ อาจไปหาซื้อไมโครโปรเซสเซอร์ของภาษานั้นๆ จากนั้นก็สามารถนำมาใส่ในอุปกรณ์ที่ทำการถ่ายทอดข้อมูลให้กับมนุษย์ โดยส่วนของมนุษย์และอุปกรณ์เครื่องอ่านไมโครโปรเซสเซอร์ อาจจะมีส่วนที่เชื่อมต่อกัน
สภาวะเสมือนจริง
สภาวะเสมือนจริง (Virtual Reality) เป็นการใช้คอมพิวเตอร์จำลองภาพสภาพแวดล้อมในระบบสามมิติ ผู้ใช้สามารถทดลอง ควบคุม ระบบต่างๆ แบบสามมิติ ระบบสภาวะเสมือนจริงนี้มีผู้กล่าวขวัญและให้ความสนใจนำมาใช้กับงานที่มีความเสี่ยงสูง เช่นงานฝึกหัดแพทย์ จำลองระบบการทำงานที่มีความยุ่งยากสลับซับซ้อน ซึ่งถ้าเกิดข้อผิดพลาดแล้วอาจทำให้สูญเสียอย่างใหญ่หลวง เช่นระบบการบิน การเดินเรือเป็นต้น
– ได้มีการนำระบบสภาวะเสมือนจริงมาพัฒนาในงาน บันเทิง เช่นเกมส์คอมพิวเตอร์ หรือแม้กระทั่งจำลองระบบการขับรถ
– ในปัจจุบันได้มีการจำลองระบบคนไข้เพื่อให้หมอทำการรักษาผ่าตัด
– นอกจากนี้ในวงการบันเทิงในอนาคตคาดว่า จะนำระบบนี้มาใช้โดยผู้ชมภาพยนตร์อาจเป็นส่วนหนึ่งของตัวแสดง ทำให้การชมภาพยนตร์ในอนาคตผู้ชมจะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของเหตุการณ์ และรับรู้ รูป รส กลิ่น เสียง อีกด้วย